Trang

Ngư dân Phú Yên vẫn chủ động ra khơi bảo vệ chủ quyền lãnh hải


Trước những diễn biến bất thường về việc hàng trăm tàu câu mực của Trung Quốc lấn sang ngư trường thuộc lãnh hải Việt Nam, trong những ngày qua ngư dân Phú Yên vẫn không ngần ngại khi tiếp tục ra khơi theo mô hình tổ tàu thuyền an toàn, bám biển đánh bắt cá và bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

Ngư dân chủ động ra khơi bám biển khẳng định chủ quyền lãnh hải Việt Nam.

Chiều 31/5, Đại tá Nguyễn Trọng Huyền – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên cho biết, ông Đỗ Văn Phụng (37 tuổi), trú khu phố 5, phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Thuyền trưởng tàu đánh cá mang số hiệu PY-90260 cùng 10 ngư dân bị phía nước ngoài bắt giữ trái pháp luật hôm 21/5, hiện vẫn còn bị câu lưu tại Brunei.

Ông Đỗ Năm – cha ruột của Thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng kể lại, trước khi bị hai chiếc tàu quân sự của Brunei ép sát khống chế và bắt giữ trái pháp luật, anh Phụng đã kịp khẩn báo nhanh qua hệ thống đài Incom cho người em ruột là Đỗ Văn Phường – Thuyền trưởng tàu đánh cá PY-92160.

Hai ngày sau đó, gia đình anh Phụng nhận được điện thoại của một phụ nữ không rõ tên tuổi, chức danh, nhưng giới thiệu đang công tác ở Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei thông báo việc tàu đánh cá PY-90260 cùng 11 ngư dân bị hải quân nước này bắt giữ, tình trạng sức khỏe của họ bình thường. Ngày 25/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm đề nghị nhà chức trách Brunei sớm trả tự do cho 11 ngư dân.

Trong một diễn biến khác liên quan đến nguồn tin Cảnh sát và quân đội Philippines bắt giữ 122 ngư dân Việt Nam hành nghề đánh cá trên 7 chiếc tàu ngoài khơi đảo Palawan ở phía Tây Philippines như Cảnh sát trưởng Artemio Hicban công bố với hãng tin AFP, Đại tá Nguyễn Trọng Huyền cho biết, đến thời điểm này Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc ngư dân Phú Yên dính dáng đến vụ bắt giữ nêu trên.

Điều đáng lưu ý là trước những diễn biến bất thường về việc hàng trăm tàu câu mực của Trung Quốc lấn sang ngư trường thuộc lãnh hải Việt Nam, trong những ngày qua ngư dân Phú Yên vẫn không ngần ngại khi tiếp tục ra khơi theo mô hình tổ tàu thuyền an toàn, bám biển đánh bắt cá và bảo vệ chủ quyền lãnh hải

Hữu Toàn

 


(Theo www.nguyenvandua.net)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét