Trang

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa


 

hình ảnh

Tối 8-6 tại Quảng trường 2-4, TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Biển và hải đảo đã tổ chức mít tinh “Tuổi trẻ Việt Nam, trí tuệ Việt Nam cho sự phát triển bền vững biển, đảo Tổ quốc” với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Phát biểu tại buổi mít tinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Cùng với các hoạt động trong tuần qua, một lần nữa chúng ta khẳng định ý chí quyết tâm cao nhất của toàn Đảng, toàn dân trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng ta trên các đường biển và hải đảo của Tổ quốc; tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Nhân dân Việt Nam có đủ ý chí, quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển, hải đảo của mình. Chúng ta kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982; đồng thời phản đối mạnh mẽ và kiên quyết đấu tranh với những hành vi vi phạm chủ quyền và lợi ích chính đáng của chúng ta. Việt Nam yêu cầu các bên liên quan không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông, để biển Đông thực sự là vùng biển hòa bình, ổn định, hữu nghị để phát triển vì lợi ích của các nước trong khu vực, vì an ninh chung khu vực và cả thế giới… Giữ gìn hòa bình biển Đông là những vấn đề mang tính toàn cục, xử lý các vấn đề nảy sinh trên biển Đông cần đặt trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế – xã hội và trong chính sách đối ngoại, hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa…”.

Cùng ngày, tại Nha Trang, Khánh Hòa, Bộ TN-MT, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phối hợp tổ chức Diễn đàn Kinh tế biển Việt Nam 2011. Tại diễn đàn, các đại biểu tham gia thảo luận các vấn đề: Kinh tế biển Việt Nam – tiềm năng và triển vọng; Toàn cảnh các khu kinh tế ven biển Việt Nam – những vấn đề đặt ra; Kinh nghiệm phát triển khu kinh tế tự do của thế giới – những kiến nghị cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng Bộ TN-MT, nhấn mạnh: Việt Nam đang hướng mạnh ra biển để tăng cường tiềm lực kinh tế của mình. Khai thác biển cho phát triển kinh tế là một cách làm đầy hứa hẹn, mang tính chiến lược và được đánh giá là có vai trò ngày càng quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của nước ta.

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam: Đã đến lúc cần có những đột phá mới trong tư duy và chiến lược phát triển kinh tế biển. Phải chuyển nhanh sang phương thức kết hợp: khai thác biển (lợi thế địa chiến lược), cộng với tự do hóa (thể chế vượt trước) – đây là công thức thành công của nhiều quốc gia đi trước trong nỗ lực phát triển kinh tế biển và trở thành cường quốc biển.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng: Chiến lược kinh tế biển phải đi đôi với quy hoạch tổng thể, sau đó phải tính đến quy hoạch không gian. Chúng ta nên có những đánh giá về các mô hình kinh tế hiện có

Sáng 8-6, tại Quảng trường 2-4, Nha Trang (Khánh Hòa), Công ty CP Cà phê Mê Trang đã ghép những hạt cà phê cuối và công bố hoàn thành bản đồ Trường Sa được ghép từ hạt cà phê Việt Nam . Đây là tấm bản đồ Trường Sa lớn nhất được ghép bằng hạt cà phê, sẽ đăng ký xác lập kỷ lục Việt Nam trong dịp Festival biển Nha Trang 2011.

Tác phẩm có kích thước tổng thể 18m², được ghép từ khoảng 100kg hạt cà phê, trên nền bản đồ có nhiều họa tiết tiêu biểu của nền văn hóa cổ đại Việt Nam như trống đồng, chim lạc… Bản đồ này sẽ được trưng bày vào ngày 11-6, tại Quảng trường 2-4.

Chiều cùng ngày, Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) khánh thành khu trưng bày tài nguyên biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Phòng trưng bày là một hệ thống đường hầm: dài 114m, cao 9m, rộng 4m, nay đưa vào sử dụng 34m và có thiết kế 7 hồ trưng bày. Theo đó, sẽ có khoảng 200 sản vật sống (các sinh vật biển) và 100 sinh vật chết và các hình ảnh về Trường Sa – Hoàng Sa sẽ được trưng bày.

 

 


(Theo www.nguyenvandua.net)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét