Trang

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự kỳ họp thứ nhất khóa VII Quốc hội Lào


nguyen van dua
Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng 21/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Lào ở thủ đô Vientiane. Tiếp đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự kỳ họp thứ nhất khóa VII Quốc hội Lào. Cùng tham dự có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone và phu nhân, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Lào.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm và tham dự kỳ họp.

Theo Chủ tịch Quốc hội Pany Dathotu, chuyến thăm mang đến những tình cảm đoàn kết, hữu nghị, thủy chung, trong sáng của người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết. Diễn ra trong bối cảnh hai Đảng, hai nước vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa mới, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp nên chuyến thăm không chỉ là sự động viên, cổ vũ to lớn đối với nhân dân các dân tộc Lào, mà còn tiếp thêm sức sống mới, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam tiếp tục phát triển lên một bước mới, góp phần vì sự nghiệp xây dựng, phát triển ở mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Pany Dathotu nêu rõ là người bạn gần gũi và thân thiết, nhân dân các dân tộc Lào anh em luôn dõi theo và vui mừng nhận thấy dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Mọi thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân các dân tộc Lào luôn gắn liền với sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả của nhân dân Việt Nam anh em.

Chủ tịch Quốc hội Pany Dathotu cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ, giúp đỡ Quốc hội Lào nâng cao năng lực hoạt động, đồng thời cho biết hai bên luôn tăng cường phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Pany Dathotu thông báo một số nét về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VII của Lào, những nội dung chính và ý nghĩa quan trọng của kỳ họp lần thứ nhất này đối với đời sống chính trị-xã hội của đất nước.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội và tinh thần lao động sáng tạo của nhân dân Lào, nhất định Nghị quyết Đại hội IX của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ VII của Lào sẽ được thực hiện thắng lợi; công cuộc đổi mới của Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa; vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới sẽ không ngừng được nâng cao; nhân dân Lào sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng đất nước Lào vững mạnh, dân giàu, xã hội đoàn kết hài hòa, dân chủ, công bằng và văn minh, tiếp tục đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào làm hết sức mình để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, truyền mãi cho các thế hệ mai sau, coi đây là nguyên tắc chiến lược, quy luật phát triển và nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. (Xem toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng

Cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và phu nhân đã đi thăm gia đình các lãnh đạo lão thành của Lào: gia đình nguyên Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước Khamtai Siphandon, gia đình cố Chủ tịch Cayson Phomvihan, gia đình cố Chủ tịch Nouhak Phoumsavan.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cũng đã đến dâng hoa, thắp hương, thăm và ghi lưu bút tại Nhà lưu niệm cố Chủ tịch Souphanouvong ở thủ đô Vientiane.

Trong dòng lưu bút, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng viết: “Trở lại thăm đất nước Lào tươi đẹp trên cương vị Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rất xúc động thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Souphanouvong. Qua những hình ảnh và hiện vật, chúng tôi càng hiểu thêm về Chủ tịch Souphanouvong – một nhà trí thức yêu nước, người con ưu tú, người chiến sỹ cách mạng trung kiên, nhà lãnh đạo uy tín suốt đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, cho độc lập, tự do và cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân Lào; người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, người đã góp phần to lớn xây đắp nền móng vững chắc cho tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt-Lào. Tưởng nhớ đến Người, chúng tôi nguyện làm hết sức mình để quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, thơm ngát hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất. Chủ tịch Souphanouvong sống mãi trong tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào”

PV.


(Theo website Nguyễn Văn Đua)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét