Trang

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo TPHCM: Nhiều vấn đề được tháo gỡ


Ngày 30-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các bộ: Kế hoạch – Đầu tư, Tài nguyên – Môi trường, Giao thông Vận tải, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương cùng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TPHCM.

  • Không chủ quan

Thay mặt UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ về tình hình kinh tế – xã hội TP tháng 5, 5 tháng đầu năm 2011 và sơ kết 3 tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Kiểm soát giá là một trong những yêu cầu quan trọng mà Thủ tướng đặt ra đối với lãnh đạo TPHCM. Trong ảnh: Người dân mua rau sạch tại một cửa hàng Vissan. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định: TPHCM vẫn chưa hài lòng với những kết quả đạt được và sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt kết quả cao hơn. Từ kinh nghiệm công tác chỉ đạo điều hành sâu sát từ cơ sở, không chủ quan, TPHCM có đủ niềm tin để khẳng định trong năm 2011 tăng trưởng của TP chắc chắn ở mức hai con số – GDP trên 12%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các bộ ngành đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. “Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn chung, lạm phát cao trở lại nhưng tình hình kinh tế – xã hội TP vẫn đạt được kết quả cao, khá toàn diện. Đặc biệt là đối với việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì sản xuất”, Thủ tướng nhận định.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, TPHCM thực hiện chủ trương của Trung ương, Chính phủ nghiêm túc và đầy sáng tạo. TP đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực trong việc kiểm soát, giữ giá, bình ổn thị trường; tiết kiệm trong tiêu dùng, sản xuất; các công tác về chăm lo an sinh xã hội… Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu TP không được chủ quan, lơ là với kết quả đạt được thời gian qua mà phải có giải pháp kiểm soát lạm phát. Đi vào cụ thể,

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, TP cần tiếp tục kiểm soát giá, dứt khoát không để xảy ra đầu cơ tăng giá đối với bất kỳ mặt hàng thiết yếu nào. Để làm được điều này, hàng hóa phải đảm bảo giữa cung và cầu. Mặt khác, TP cần rà soát lại hoạt động của các doanh nghiệp để đưa vốn vào những lĩnh vực, sản phẩm đang có thị trường tiêu thụ, thị trường xuất khẩu, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Không để sản xuất gặp khó khăn quá lớn, có duy trì được sản xuất mới giải quyết được việc làm cho người lao động”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh. Ngoài ra, TP cần tìm cách huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư hạ tầng. Trong đó, chú ý tập trung khai thác, bán đấu giá số nhà đất đang quản lý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trình bày với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quy hoạch đô thị của TP. Ảnh: Việt Dũng
  • Nhiều vấn đề được tháo gỡ

Cũng tại buổi làm việc này, hầu hết các kiến nghị của TP đều được lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, Thủ tướng chấp thuận.

Cụ thể, Trung ương để lại cho TPHCM khoản tiền thưởng vượt thu xuất nhập khẩu năm 2010 là 1.000 tỷ đồng giúp TP đầu tư công trình thủy lợi chống ngập úng và các công trình trọng điểm khác. Đối với dự án Khu công nghệ cao, Thủ tướng cũng đồng ý hỗ trợ tiếp cho giai đoạn 1 thêm 940,24 tỷ đồng và tiếp tục hỗ trợ vốn cho giai đoạn 2 theo tỷ lệ 30% như đã hỗ trợ cho giai đoạn 1. Trước đó, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ giai đoạn 1 số tiền 910 tỷ đồng.

Về vốn thực hiện dự án nạo vét luồng Soài Rạp để phát triển khu đô thị cảng Hiệp Phước, di dời cảng Sài Gòn, hiện Bộ Tài chính đã đề xuất 3 phương án triển khai. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị TP phối hợp với Bộ Tài chính bàn bạc thống nhất phương án làm cơ sở triển khai thực hiện.

Thủ tướng cũng cơ bản đồng ý kiến nghị của TP về việc Chính phủ phân bổ bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho TP trong năm 2011 là 2.299 tỷ đồng để TP thực hiện tiếp các dự án đầu tư xây dựng ký túc xá cho sinh viên.

Đặc biệt, Thủ tướng chấp thuận cho TP được lựa chọn chủ đầu tư các dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý ủy quyền cho UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở, phê duyệt dự án đối với các dự án phát triển nhà ở có quy mô từ 2.500 căn trở lên trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các dự án nhà ở khác trên địa bàn TP.

Về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giao UBND TP thực hiện phê duyệt dự án điều chỉnh (tạm thời) để làm cơ sở phê duyệt kết quả đấu thầu, tiến hành đàm phán, thương thảo, tiến tới ký hợp đồng với các nhà thầu để khởi công công trình trong năm 2011; Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh tổng mức đầu tư (do tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án khoảng 47.325 tỷ đồng thuộc danh mục dự án phải báo cáo với Quốc hội).

Với kiến nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ trong tuần tới tổ chức cuộc họp để Thủ tướng có quyết định cuối cùng.

VÂN ANH


(Theo www.nguyenvandua.net)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét