Trang

TPHCM quy hoạch lại hệ thống cây xanh


Do việc quy hoạch cây xanh trước đây không còn phù hợp nên TPHCM đang quy hoạch lại hệ thống cây xanh, trong đó sẽ chú ý đến việc lựa chọn chủng loại cây xanh chịu đựng được với gió mạnh hoặc bão để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Xà cừ TPHCM
Việc chọn chủng loại cây trồng trong đô thị để chống chọi được với thiên tai là rất quan trọng. Trong ảnh là cây xà cừ bị đổ trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 do gió bão hôm 1-4 - Ảnh: Anh Quân

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Khắc Dũng, Trưởng phòng Quản lý công viên cây xanh Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, việc quy hoạch cây xanh từ năm 2000 đến nay không còn phù hợp nữa nên UBND TPHCM đã giao cho Sở Giao thông Vận tải và Sở Quy hoạch Kiến trúc lập lại quy hoạch hệ thống cây xanh đến năm 2025. Tuy nhiên, do quỹ đất để lập quy hoạch cây xanh rất ít nên việc lập quy hoạch đang gặp rất nhiều vướng mắc, nếu nhanh nhất đến cuối năm 2012 mới hoàn thiện để trình UBND TPHCM.

Sau khi hàng loạt cây xanh bị bật gốc do cơn bão số 1 đi qua, tại cuộc họp rút kinh nghiệm trong việc ứng phó với thiên tai hôm 2-4, ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã đề nghị phải rà soát lại quy hoạch để lựa chọn cây xanh phù hợp trong việc ứng phó với thiên tai ngày càng gia tăng.

Về việc lựa chọn chủng loại cây trồng, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, một giảng viên Trường Đại học Nông Lâm TPHCM (đề nghị không nêu tên) cho rằng, do đặc điểm của TPHCM là ít có bão nên thường trồng các loại cây rễ cạn như lim xẹt, xà cừ, phượng vĩ, trong khi đặc điểm của các loại cây này là thân cao rễ không ăn sâu vào lòng đất. Một phần nữa là do quá trình đô thị hóa nên bên dưới rất nhiều bê tông và cây chỉ bám được ở một lớp đất rất mỏng, do đó chỉ cần có gió mạnh là bị bật gốc ngay.

Theo chuyên gia này, việc trồng cây xanh ở đô thị cần chú ý đến chủng loại cây như thân cây không quá cao, cây phải có độ dẻo dai để chịu được sức gió.

Tiền thu từ bán gỗ cây đổ sẽ sung công quỹ


Liên quan đến việc xử lý các cây xanh bị đổ hôm 1-4, ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh TPHCM cho biết, hiện tại công việc dọn dẹp vẫn đang được tiến hành. Số gỗ thu được từ những cây đổ sẽ được các khu quản lý giao thông, thuộc Sở Giao thông Vận tải nghiệm thu và bán theo đơn giá Nhà nước. Số tiền thu được từ bán gỗ sẽ được đưa vào công quỹ.

Dự kiến, khoảng 3 ngày nữa việc dọn dẹp cành cây trên toàn địa bàn TPHCM sẽ hoàn tất, sau đó công ty sẽ trồng cây mới vào các vị trí bị bật gốc.

Trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về việc đền bù thiệt hại cho người dân nếu như không may bị cây xanh đổ trúng gây tai nạn, ông Hà cho biết, trong trường hợp nếu như người đi đường gặp gió, bão bị cây đổ trúng gây tai nạn thì không được đền bù vì cây đổ là do thiên tai. Trong những trường hợp cụ thể công ty sẽ hỗ trợ cho người bị thiệt hại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét