Trang

Ông Nguyễn Văn Đua: TP Hồ Chí Minh sáng tạo trong thi đua “Dân vận khéo”


Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Ban Dân vận Trung ương triển khai, hướng dẫn, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội, các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ thành phố đến các khu dân cư trên địa bàn toàn thành phố đã có nhiều cách làm hết sức năng động, sáng tạo, thiết thực, tác động tích cực, toàn diện đến tình hình kinh tế – xã hội của thành phố, được các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

 Lễ tuyên dương các gương điển hình "Dân vận khéo" năm 2011

Lễ tuyên dương các gương điển hình "Dân vận khéo" năm 2011

Qua 3 năm triển khai, thực hiện phong trào đã có 3.327 điển hình tập thể và 11.192 điển hình cá nhân “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực được các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên dương, ghi nhận công lao. Trong đó, có 234 cá nhân điển hình “Dân vận khéo” được thành phố tuyên dương, khen thưởng trong các năm 2007, 2008 và 2009.

Năm 2011, cùng với cả nước, thành phố phải tập trung thực hiện kết luận số 02 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Thành ủy đã chỉ đạo hệ thống chính trị thành phố tập trung thực hiện tốt các nhóm giải pháp do Chính phủ đề ra; trong đó công tác dân vận phải tập trung vào việc vận động nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm bảo đảm an sinh xã hội, mà trọng tâm là chăm lo giúp đỡ, ổn định đời sống cho các các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, công nhân lao động, học sinh, sinh viên…bởi đây là những đối tượng chịu tác động trực tiếp và ảnh hưởng rất lớn từ tình hình lạm phát, giá cả tăng cao. Qua khảo sát thực tế, công tác dân vận của thành phố Hồ Chí Minh đã chọn khâu đột phá của “Dân vận khéo” năm 2011 là vận động những người có phòng trọ cho công nhân, sinh viên, người nghèo đăng ký và thực hiện không tăng giá thuê phòng trọ đến cuối năm 2011; thu tiền điện, nước theo đúng giá quy định. Từ chủ trương ban đầu chọn quận Thủ Đức làm điểm, cuộc vận động đã phát triển, lan tỏa rất nhanh trở thành phong trào hành động cách mạng tự giác rộng khắp trên địa bàn toàn thành phố.

Kết quả, đã vận động được 66.231 người có phòng trọ cho thuê cam kết thực hiện không tăng giá trong năm 2011, hỗ trợ cho 1.225.303 người đang đi thuê phòng trọ, ước tính số tiền hỗ trợ thông qua việc không tăng giá thuê phòng trọ khoảng 520 tỷ đồng. Nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phong phú đã được triển khai ở các quận, huyện như quận Tân Bình tuyên dương “Nhà trọ nghĩa tình, đồng hành cùng công nhân lao động nghèo”. Nhiều chủ nhà trọ không chỉ tích cực hưởng ứng chủ trương, mà còn tích cực vận động, thuyết phục các chủ nhà trọ khác cùng hưởng ứng không tăng giá phòng trọ; hỗ trợ những công nhân gặp khó khăn; vận động những công nhân ở trọ lập quỹ tiết kiệm; mời cán bộ tư pháp và Hội Phụ nữ đến tư vấn pháp luật cho công nhân ngay tại khu nhà trọ, tạo thành phong trào nhân ái rộng khắp trong xã hội như: bà Huỳnh Thị Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nữ chủ nhà trọ”, khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, ông Nguyễn Văn Long, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, bà Huỳnh Thị Chín, ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, xã Trung An, huyện Củ Chi…

Với phương châm, “luôn nắm sát tình hình đời sống nhân dân; luôn trăn trở, suy nghĩ những biện pháp thiết thực để chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo” từ việc vận động người có phòng cho thuê không tăng giá, phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhiều nơi đã linh hoạt mở rộng sang vận động các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình không tăng giá giữ trẻ, không tăng tiền ăn nhưng vẫn giữ được chất lượng bữa ăn cho con công nhân lao động. Kết quả có 901 trường mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình đang nuôi giữ 70.196 cháu hưởng ứng; vận động 1.145 doanh nghiệp thực hiện tăng tiền lương, tiền trợ cấp nhà ở, các loại phụ cấp, tăng chất lượng bữa ăn, tăng hỗ trợ tiền xăng di chuyển cho công nhân; phối hợp với công ty Điện lực đăng ký định mức sử dụng điện theo giá quy định cho người thuê phòng trọ.

Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình bình ổn giá của thành phố, cùng với các biện pháp tăng cung hàng hóa, phong trào “Dân vận khéo” đã vận động các doanh nghiệp phát triển mạnh mạng lưới bán lẻ, triển khai mở thêm nhiều điểm bán hàng bình ổn giá cố định và lưu động cho người lao động và công nhân, được người lao động đồng tình, phấn khởi; góp phần tích cực kiềm chế lạm phát, giữ cho chỉ số CPI của thành phố thấp hơn chỉ số chung của cả nước. Vận động các mạnh thường quân ủng hộ xây dựng các quỹ hỗ trợ công nhân lao động nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng vè tàu xe, quà cho công nhân nghèo về quê ăn tết; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương; tặng học bổng, tặng quà cho học sinh, sinh viên nghèo; tổ chức các bữa ăn miễn phí cho công nhân lao động nghèo và những người khó khăn trên địa bàn…

Với chủ trương ““khéo” tìm tòi ý tưởng, phương thức phối hợp để tạo thành sức mạnh tổng hợp”. Mặt trận Tổ quốc thành phố đã phát động phong trào “3 tiết kiệm, 3 hỗ trợ” (tiết kiêm điện, tiết kiệm chi tiêu công, không tiêu dùng xa xỉ; tương trợ người nghèo, công nhân, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên, người già neo đơn…), đã tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, chính là thể hiện sự sáng tạo với những khẩu hiệu vận động ngắn gọn, dễ đi vào lòng người. “Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2011” của Tổng công ty Điện lực thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và sở Khoa học Công nghệ thành phố, thể hiện sự khéo kết nối các lực lượng trong tổ chức các phong trào, cuộc vận động, vai trò của phụ nữ trong gia đình, được đông đảo chị em phụ nữ hưởng ứng, đến nay đã có 811.306 hộ gia đình đăng ký và đã tiết kiệm được 86,8 triệu KW điện.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong năm 2011, trên địa bàn toàn thành phố đã có hàng nghìn điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực được các cấp, cơ quan, tổ chức tuyên dương, khen thưởng. Nhân dịp kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 – 15/10/2011), thành phố đã tổ chức tuyên dương 81 gương điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu được các cấp, các ngành bình chọn và giới thiệu.

Đánh giá về phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thành phố trong năm 2011, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó bí thư Thường trực thành ủy khẳng định, cùng với sự điều hành quyết liệt của UBND thành phố, chính quyền các cấp; bằng sự khéo léo, linh hoạt, năng động, sáng tạo, công tác dân vận đã cổ vũ, động viên sự nỗ lực kiên trì vượt khó của giai cấp công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân cùng với sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đã đưa thành phố tiếp tục vượt qua khó khăn, duy trì và ổn định tốc độ tăng trưởng phù hợp (9 tháng đầu năm, GDP của thành phố tăng 10%, trên 1,7 lần cả nước); giải quyết việc làm cho 235.500 lao động, trợ vốn cho 36.746 hộ nghèo và cận nghèo, cấp 210.951 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cấp 10.600 thẻ xe buýt miễn phí cho người tàn tật, trợ cấp 2.000 hộ thuộc diện khó khăn có thu nhập từ 8 triệu đồng/người/năm trở xuống, giải quyết kịp thời khó khăn cho 458.106 đối tượng nghèo và 6.727 đối tượng cần được bảo trợ …. góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Có thể nói, những sáng tạo trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực bảo đảm an sinh xã hội trong năm 2011 của thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các chủ trương, giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội được Bộ Chính trị và Chính phủ xác định từ đấu năm là hết sức đúng đắn. Song, nếu chỉ dừng lại ở các giải pháp tầm vĩ mô, thì các chủ trương đó cũng khó trở thành hiện thực. Nó chỉ thực sự đi vào cuộc sống khi được cụ thể hóa thành các chương trình, hành động cụ thể từ cơ sở với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, góp sức của mỗi một người dân. Đồng thời, những sáng tạo trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục góp phần làm sâu sắc hơn tư tưởng “Dân vận khéo” của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đỗ Văn Phớn (CTV)


(Theo website Nguyễn Văn Đua)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét