Trang

Đồng chí Nguyễn Văn Đua tham dự hội nghị chuyên đề chuẩn bị năm học mới


- Ngày 16-8, HĐND TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề chuẩn bị năm học mới 2011 – 2012. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận cùng đông đảo đại biểu HĐND TP, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành TP. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì hội nghị.

nguyen van dua

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua trao đổi với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận và đại biểu bên lề hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng các dự án trường học có tốc độ còn chậm so với nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Khi thực hiện Nghị quyết 11 về giảm đầu tư công, nhiều dự án trường học tại TPHCM bị ngưng vốn kéo theo những khó khăn trong giải quyết chỗ học đầu năm học mới.

Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp Đặng Thanh Tuấn cho biết: Năm 2010, UBND TPHCM đã có quyết định bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư cho 6 dự án bồi thường giải tỏa và 12 dự án xây dựng trường học. Thế nhưng, đến năm 2011 một số dự án bị ngưng vốn gây khó khăn trong việc giải quyết chỗ học. Hiện quận vẫn còn thiếu 484 phòng học.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Trọng Tuấn cũng cho biết, dân số cơ học trên địa bàn huyện Bình Chánh tăng với tốc độ chóng mặt. Mỗi năm, quận tăng thêm khoảng 30.000 người, đồng nghĩa với việc mỗi năm huyện “được” tăng thêm 1 xã bất đắc dĩ kéo theo sự căng thẳng để giải quyết hết chỗ học. Hiện nay, huyện chỉ có 3 trường THPT, nếu trong năm 2012 không thể xây được 2 trường THPT, không thể giải quyết hết đầu ra của học sinh THCS trên địa bàn.

Xây dựng trường mầm non từ vốn kích cầu trên địa bàn quận 6, TPHCM. Trong ảnh: Trường mầm non Rạng Đông 10.

Nhiều đại biểu đồng tình và chỉ ra sự quá tải về sĩ số ở các bậc học: Theo điều lệ trường tiểu học, mỗi trường có không quá 30 lớp và mỗi lớp có sĩ số tối đa là 35 em nhưng đây chỉ là những con số lý tưởng trên lý thuyết. Thực tế, nhiều trường tiểu học có sĩ số hơn 50 em/lớp, có phường còn “trắng” trường tiểu học, bậc mầm non cũng quá tải không kém… nên thật khó để đảm bảo tốt điều kiện nuôi dạy học sinh.

Nhiều đại biểu cũng lo lắng chương trình phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi sẽ gặp trở ngại lớn trong bối cảnh quá tải trường lớp. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, để đẩy mạnh chương trình phổ cập mầm non 5 tuổi, TP đẩy mạnh việc xây trường mầm non tại 12 Khu công nghiệp – Khu chế xuất để giải quyết chỗ học cho con em công nhân. TPHCM quyết tâm đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình giáo dục đảm bảo đủ chỗ học cho người dân. TP cũng đã quyết toán đầu tư cho giáo dục năm 2011 là hơn 5.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: Ngành giáo dục phải giúp học sinh phát triển toàn diện, không chỉ học kiến thức mà học để biết, để làm người. Ngành giáo dục không nên chỉ tập trung vào việc dạy học để đối phó với thi cử như trước đây. Đồng chí cho rằng, giải pháp trước mắt mà UBND TPHCM giải quyết đối với các môn học xã hội là chuẩn bị đề án hình ảnh hóa các môn học bằng phim ảnh nhằm giảm bớt sự khô khan của môn học.


(Theo website Nguyễn Văn Đua)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét