Trang

Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Người đứng đầu phải gương mẫu, trung thực


Để thực hiện gương mẫu việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì sự gương mẫu, trung thực của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đóng vai trò quyết định. 

Đây cũng là nội dung xuyên suốt hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với thường trực Đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Thành ủy, do các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đồng chủ trì với sự tham dự của đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, diễn ra ngày 23-5.

Chọn nội dung cụ thể, thiết thực


Kinh nghiệm mà đồng chí Ngô Đồng Khanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Y tế nêu ra tại hội nghị là xây dựng chương trình dựa trên đặc thù từng đơn vị để cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực của Bác, từ đó mỗi cá nhân của ngành tự kiểm điểm, nhìn lại những hành vi, ứng xử của mình mà dũng cảm phê phán những hành vi xấu, điển hình hóa những việc làm tốt.

Cụ thể hơn, để “làm theo” hiệu quả thì với đội ngũ cán bộ làm công tác vệ sinh phòng chống dịch là phải khắc phục khó khăn, bám chặt địa bàn. Với cán bộ, nhân viên ở các cơ sở khám, chữa bệnh là có thái độ niềm nở, hòa nhã, quý trọng và thông cảm với người bệnh, tuyệt đối không tắc trách dẫn đến nguy hại cho sức khỏe và tính mạng người bệnh. Với các trường đào tạo cán bộ y – dược thì đề cao tính gương mẫu của thầy cô, rèn tính kỷ luật, tinh thần phục vụ, y đức cho học sinh, sinh viên…

Là ngành thường xuyên “cọ xát” với người dân, đồng chí Nguyễn Thị Hiền Lương, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP nêu 4 bài học kinh nghiệm. Trong đó, theo đồng chí, đáng chú ý là công tác tuyên truyền, giáo dục phải được làm thường xuyên, liên tục để từ đó kịp thời phát hiện những tấm gương tập thể, cá nhân “làm theo” cụ thể để biểu dương, nhân rộng, làm lan tỏa trong toàn đơn vị. Sở cũng mạnh dạn thực hiện “Phiếu xin ý kiến quần chúng” để ghi nhận những ý kiến đóng góp của người dân về tư cách, phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Qua đó kịp thời phê bình, uốn nắn những cán bộ, đảng viên chưa tự giác rèn luyện, chưa gương mẫu trong công tác, đạo đức, lối sống để tạo niềm tin của CNVC-LĐ đối với vai trò lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị.

Nắm vững để làm gương


Thống nhất và xuyên suốt ý kiến tại hội nghị là quan điểm: người đứng đầu cơ quan, đơn vị ngoài việc nêu gương mẫu trong học tập, làm theo thì trước hết phải có nhận thức đúng đắn, thống nhất về tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có như vậy mới dành thời gian cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua trao bằng khen tặng Thiếu tướng Trần Triều Dương về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua trao bằng khen tặng Thiếu tướng Trần Triều Dương về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng

Khẳng định lại vai trò, trách nhiệm quan trọng trong nêu gương của người đứng đầu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh: “Để làm gương hiệu quả thì bắt buộc người đứng đầu phải nắm thật vững các chỉ thị, hướng dẫn của TƯ, Thành ủy về việc tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trước, gắn chặt với việc triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; xây dựng quy chế nêu gương của lãnh đạo các cấp; công bố công khai trong đơn vị, nêu một số nội dung cụ thể như tinh thần trách nhiệm trong công tác, kết quả hoàn thành nhiệm vụ, phát huy dân chủ, tiết kiệm trong sử dụng tài sản công… để cấp dưới và người dân tham gia giám sát. Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cơ quan, đơn vị lựa chọn một số vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, tiến tới giải quyết dứt điểm trong thời hạn nhất định. “Thường xuyên kiểm tra, giám sát khắc phục sai sót và sâu sát để kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình bằng nhiều hình thức” - đồng chí Nguyễn Văn Đua chỉ đạo.

"Việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến nay ở một số cơ sở Đảng vẫn còn biểu hiện hình thức, dẫn đến 6 “chưa”: Chưa duy trì thường xuyên; chưa chủ động; chưa cụ thể; chưa coi trọng việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đảng và các đoàn thể; chưa thật rõ nét trong kết quả làm theo. Để chấn chỉnh, một trong các giải pháp quan trọng là xử lý nghiêm, công khai, minh bạch những vi phạm, sai phạm của cán bộ, đảng viên, tạo môi trường thuận lợi cho việc tiếp tục học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt"
Đồng chí VŨ HỮU MINH, 
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét