Trang

Ngành tòa án không được kết án oan, lọt người lọt tội


(SGGP).- Ngày 10-1, TAND TPHCM đã triển khai công tác ngành năm 2012. Trong năm 2011, toàn ngành thụ lý 47.559 vụ án các loại, giải quyết 40.569 vụ, đạt tỷ lệ 85,3%. Toàn ngành cũng đưa ra xét xử lưu động 263 vụ án với 383 bị cáo phạm tội giết người, cướp tài sản, ma túy, chứa mại dâm… (tăng 57 vụ, 51 bị cáo so với năm 2010) tại các địa bàn xảy ra tội phạm, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống tội phạm. Chất lượng xét xử các vụ án được nâng cao, dù trong năm có 410 án bị hủy và 1.061 án bị sửa, nhưng tỷ lệ đều thấp hơn mức quy định của TAND tối cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TPHCM, yêu cầu trong năm 2012, ngành tòa án thành phố tập trung các giải pháp đẩy nhanh, đẩy mạnh, đầu tư hơn cho công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; cần quan tâm nhiều hơn công tác nâng cao năng lực và đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán để các bản án tuyên không oan, không lọt người lọt tội, hạn chế thấp nhất án xử sai do lỗi chủ quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua cũng nhấn mạnh: Thời gian tới, khi các vụ án hành chính tăng cao (do Luật Tố tụng Hành chính có hiệu lực từ ngày 1-7-2011 mở rộng điều kiện khởi kiện của người dân), các thẩm phán khi xét xử không nên vì ngại đụng chạm với các cơ quan nhà nước có các quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện mà tuyên các bản án không phù hợp.

Ngoài ra, đề án “TAND sơ thẩm khu vực” do tòa án xây dựng theo Nghị quyết 49/NQ-TƯ của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, cần đảm bảo người dân có điều kiện tiếp cận các cơ quan tư pháp thuận tiện và dễ dàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét