Trang

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua dự lễ Kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa


Ngày 23-11, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa tại nhà truyền thống của Khu di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng, huyện Hóc Môn và tham dự lễ kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa (23.11.1940 – 23.11.2011) tại huyện ủy huyện Hóc Môn.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận, các cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các liệt sỹ đã hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ và đông đảo nhân dân, thanh- thiếu nhi huyện Hóc Môn.

9 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua dự lễ Kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Các đồng chí lãnh đạo thành phố và huyện Hóc Môn dâng hương tại Khu di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng

Ngày 23-11-1940, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ bùng nổ, từ Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Mỹ Tho đến hầu hết các tỉnh Nam Kỳ. Tại Hóc Môn, đúng 0 giờ ngày 23-11-1940, Ủy ban Khởi nghĩa của quận đã phát lệnh tấn công, quân khởi nghĩa chia thành 4 cánh quân trang bị vũ khí thô sơ cùng quần chúng nhân dân yêu nước tham gia đánh thẳng vào dinh quận. Do kế hoạch khởi nghĩa bị lộ nên cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã thất bại, bị thực dân Pháp đàn áp đẫm máu. Tuy nhiên, cuộc khởi nghĩa đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 thành công và nhiều giá trị lịch sử cho sự nghiệp cách mạng lâu dài của Đảng và nhân dân ta.

10 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua dự lễ Kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Người dân, thanh - thiếu nhi huyện Hóc Môn dâng hương tại Khu di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng

Ôn lại dấu son lịch sử và truyền thống hào hùng của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Bí thư huyện ủy huyện Hóc Môn nhấn mạnh: “Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940 là bản hùng ca bi tráng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Nam Kỳ. Mặc dù thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa đã chứng tỏ ý chí, sức mạnh quật cường của quần chúng lao khổ trong một tình thế cách mạng đã hoàn toàn khác trước; chứng tỏ sự lớn mạnh, khả năng huy động và lãnh đạo quần chúng cách mạng của Đảng Cộng sản, là vai trò không thể thay thế của đội quân tiên phong của giai cấp công nhân trên vũ đài chính trị trong những năm cuối thập niên 40 của thế kỷ 20… Từ ánh đuốc sáng ngời của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, các thế hệ hôm nay phải luôn trân trọng giữ gìn truyền thống, ra sức phát huy tinh thần cách mạng tiến công, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, bằng những hành động và việc làm cụ thể để góp phần xây dựng và phát triển bền vững quê hương, đất nước”.

11 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua dự lễ Kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Đồng chí Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM - trao huy hiệu Đảng cho đảng viên có nhiều đóng góp cho đất nước. Ảnh: Bảo Trung

Dịp này, Huyện ủy Hóc Môn đã trao huy hiệu 30, 40 và 50 tuổi Đảng cho 17 đảng viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nuớc.

Hồng Hiệp (Theo sggp)


(Theo website Nguyễn Văn Đua)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét